>> สวัสดีค่ะทุกท่าน...ยินดีต้อนรับทุกท่านเข้าสู่ Blogger. ของนางสาวกัญญารัตน์ แสนโคตรค่ะ ...>>

วันพฤหัสบดีที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนครั้งที่ 5

เนื้อหาที่เรียน
-อาจารย์ได้ให้ทำแบบทดสอบหลังเรียน


พัฒนาการทางภาษาของเด็กอายุ 3 ปี
-พูดเป็นประโยคได้
-ขอความช่วยเหลือเมื่อมีปัญหา
-สนทนาโต้ตอบ / เล่าเรื่องด้วยประโยคสั้นๆได้
-สามารถตั้งคำถามโดยใช้เหตุผล
-สนใจนิทานและเรื่องราวต่างๆ






พัฒนาการทางภาษาของเด็กอายุ 4 ปี

-บอกชื่อสิ่งของในรูป
-ใช้คำบุพบทได้
-รู้จักสีอย่างน้อย 1 สี
-ชอบเล่าเรื่อง
-ชอบพูดซ้ำๆ
-บอกชื่อและนามสกุลของตนเองได้









พัฒนาการทางภาษาของเด็กอายุ 5-6 ปี

-ใช้คำบรรยายลักษณะได้ดี
-เริ่มเล่นสนุกกับคำและรู้จักคิดคำและประโยคของตนเอง
-ทำตามคำสั่ง 3 อย่างต่อกันได้
-รู้จักเวลาคร่าวๆ
-รู้จักใช้คำถาม “ทำไม”  “อย่างไร”
-เริ่มพัฒนาไปสู่ภาษาที่เป็นแบบแผนมากขึ้น



-เรื่องการจัดทำBlogger

           ในการทำ Blogger  สิ่งที่อาจารย์ต้องการในBlogger   คือ  ควรนำรูปตัวเองขึ้นบน  เพราะอาจารย์จะได้รู้ว่านี้คือของใคร?  แล้วเพิ่งเติมด้วย  ชื่อ  สาขา  คณะ  รหัส  แล้วอาจารย์ผู้สอน  คณะ  มหาวิทยาลัย

-ทบทวนเพลง/ ร้องเพลง

-เพลง ดวงอาทิตย์    -เพลง ดวงจันทร์    -เพลง รำวงดอกมะลิ    -เพลง ดอกมะลิ    -เพลงดอกกุหลาบ

-เรียนเนื้อหาของทฤษฎีทางภาษา
              จากที่ได้ศึกษาเนื้อหาและได้การเรียนการสอนจากอาจารย์ผู้สอนเรื่องทฤษฎีต่างๆทำให้ทราบถึงความสำคัญและความหมายของนักทฤษฎีต่างๆที่มาเกี่ยวข้องกับการพัฒนาทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย  โดยทุกๆนักทฤษฎีนั้นมีจุดมุ่งหมายเล็งเห็นความสำคัญของเด็กปฐมวัยเป็นอย่างมาก  โดยยึดว่าเด็กที่มีพัฒนาการทางภาษานั้นจะต้องเกิดจากสิ่งแวดล้อมรอบข้างและการส่งเสริมจากผู้ปกครองและผู้ดูแลเด็กให้มีพัฒนาการทางภาษาเพิ่มมากขึ้น  ยิ่งเด็กได้รับการส่งเสริมในทางที่ดี  ไม่ว่าจะทางด้านร่างกาย  อารมณ์-จิตใจ  สังคม  และสติปัญญา  เด็กจะต้องมีพัฒนาการที่ดี.....


-ทดสอบทางภาษา(โดยมีตัวแทนนักศึกษาในห้องได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมครั้งนี้)



-กิจกรรมแต่งนิทานร่วมกันในชั้นเรียน (Big Book)

          อาจารย์เตรียมกระดาษให้ แล้วแบ่งกลุ่ม  กลุ่มละ 4-5 คน โดยให้ร่วมกันวาดภาพจากนิทานที่แต่งร่วมกัน

 (นิทานเรื่อง ซูชิหรรษา)






การนำไปประยุกต์ใช้การจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
           เนื้อหาเรียน  และได้ศึกษาในวันนี้ทำให้ดิฉันนำความรู้ ความเข้าใจที่ได้รับไปใช้ให้เกิดประโยชน์มาก และยังได้เพลงจากอาจารย์ผู้สอนเพื่อไปใช้อีก  และเทคนิควิธีการสอนของอาจารย์เป็นที่น่าภูมิใจและเหมาะที่จะนำไปเป็นแบบอย่างในการใช้ชีวิตประจำวันได้อีก

บรรยากาศในห้องเรียน
        มีแสงสว่างเพียงพอต่อการเรียนรู้   อากาศภายในห้องเรียนเย็นสบาย รู้สึกผ่อนคลาย

ประเมินตนเอง
       ตั้งใจเรียน ร่วมกิจกรรมและตอบคำถามอาจารย์ผู้สอนในเนื้อหาที่ตนเองเข้าใจ  อาจถูกและผิดบ้าง

ประเมินเพื่อน
       ตั้งใจเรียน และให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมเป็นอย่างดี   


ประเมินอาจารย์
            แต่งกายสุภาพเรียบร้อย  ร้องเพลงเพราะ   มีวิธีการสอนที่ทำให้นักศึกษาสนุกและเพลิดเพลินไปกับการเรียนการสอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น