เนื้อหาที่เรียน
-ก่อนเริ่มเข้าสู้เนื้อหาที่เรียนก็จะร้องเพลง(ทบทวนเพลง)
-ในสัปดาห์นี้เรียนเนื้อหาเรื่องของแนวทางการจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
โดยอาจารย์ได้สอนให้ทำความเข้าใจเรื่อง การสอนแบบแจกลูก (Phonic)
คือ การประสมคำ,พยัญชนะ สระ
วรรณยุกต์ ตัวสะกด
- อาจารย์ได้อธิบายเกี่ยวกับเนื้อหาต่างๆในการสอนหรือการใช้ภาษาสำหรับเด็ก โดยธรรมชาติของเด็กปฐมวัยนั้นจะมีพฤติกรรมที่อยากรู้อยากเห็นสิ่งต่างๆรอบตัว ช่างสงสัย
ช่างซักถาม
มีความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ
ชอบเรียนรู้สิ่งที่แปลกใหม่
เลียนแบบคนรอบข้าง
และมีนักศึกษาหรือนักทฤษฎีที่มีรูปแบบการสอนภาษาแบบธรรมชาติ (Kenneth Goodman) ซึ่งเป็นผู้เสนอแนวทางการสอนภาษาแบบธรรมชาติ
และมีความเชื่อมโยงระหว่างภาษากับความคิด
หลักการในการสอนภาษาแบบธรรมชาติ (นฤมล เนียมหอม :2540)
1.การจัดสภาพแวดล้อม
-
ตัวหนังสือที่ปรากฏในห้องเรียนต้องมีเป้าหมายในการใช้จริงๆ
-ต้องให้เด็กมีส่วนร่วมในการจัดสภาพแวดล้อมด้วย
2. การสื่อสารที่มีความหมาย
-การสอนภาษาควรให้เด็กมีโอกาสสื่อสารโดยมีพื้นฐานจากประสบการณ์จริงที่มีความหมายต่อเด็ก
3. การเป็นแบบอย่าง
-ครูต้องเป็นแบบอย่างที่ดีให้เด็กเห็นว่าการอ่านเป็นเรื่องสนุก
เพื่อสร้างให้เด็กเกิดความรู้สึกที่ดีต่อการอ่าน
4. การตั้งความคาดหวัง
-ครูควรเชื่อมั่นว่าเด็กจะสามารถอ่านและเขียนได้ดีขึ้นและถูกต้องยิ่งขึ้น
5. การคาดคะเน
-ควรให้เด็กมี โอกาสเดาหรือคาดคะเนคำที่จะอ่าน
และมีโอกาสคิดประดิษฐ์สัญลักษณ์และคิดสะกดเพื่อการเขียน
6. การให้ข้อมูลย้อนกลับ
-ควรตอบสนองความพยายามในการใช้ภาษาของเด็กในทางบวก
ยอมรับการอ่านและการเขียนของเด็กว่าเป็นสิ่งที่มีความหมายแม้ว่ายังไม่ถูกต้องสมบูรณ์
7. การยอมรับนับถือ
-ต้องตอบสนองความแตกต่างระหว่างบุคคลของเด็ก
ว่าเด็กเรียนรู้การอ่านและเขียนอย่างแตกต่างกัน ตามช่วงเวลา และอัตราที่แตกต่างกัน
8. การสร้างความรู้สึกเชื่อมั่น
-ต้องส่งเสริมให้เด็กรู้สึกปลอดภัยที่จะคาดคะเนในการอ่านหรือเขียน
แม้ว่าไม่เคยอ่านหรือเขียนมาก่อน ครูต้องทำให้เด็กไม่กลัวที่จะขอความช่วยเหลือด้านการอ่านและเขียนเมื่อจำเป็น
-อาจารย์ได้ให้ดูวิดีโอ
ภาษาธรรมชาติ
-ร้องเพลงใหม่(ทบทวนเพลง)
และสุดท้ายอาจารย์ได้ให้ออกไปร้องเพลงคนละ1เพลง
การนำไปประยุกต์ใช้การจัดทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
เนื้อหาเรียน และได้ศึกษาในวันนี้ทำให้ดิฉันนำความรู้
ความเข้าใจที่ได้รับไปใช้ให้เกิดประโยชน์มาก
และยังได้เพลงจากอาจารย์ผู้สอนเพื่อไปใช้อีก และเทคนิควิธีการสอนของอาจารย์เป็นที่น่าภูมิใจและเหมาะที่จะนำไปเป็นแบบอย่างในการใช้ชีวิตประจำวันได้อีก
บรรยากาศในห้องเรียน
มีแสงสว่างเพียงพอต่อการเรียนรู้
อากาศภายในห้องเรียนเย็นสบาย รู้สึกผ่อนคลาย
มีความสุขพร้อมที่จะรับการเรียนรู้ และพื้นห้องก็สะอาด (เนื่องจากภายในห้องไม่มีโต๊ะ-เก้าอี้ เพราะต้องทำกิจกรรม
เลยต้องการบริเวณกว้าง และโล่งต่อการจัดกิจกรรม)
ประเมินตนเอง
ตั้งใจเรียน อาจจะไม่เข้าใจในเนื้อหาวิชาบางแต่ก็พยายามปรับตัวโดยการศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมจากที่อาจารย์สอนภายในห้องเรียน
ประเมินเพื่อน
ตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมเป็นอย่างดี
ประเมินอาจารย์
แต่งกายสุภาพเรียบร้อย ร้องเพลงเพราะ คำพูดจะสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรมสั่งสอนนักศึกษาในชั้นเรียนสม่ำเสมอ มีวิธีการสอนที่ทำให้นักศึกษาสนุกและเพลิดเพลินไปกับการเรียนการสอน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น