>> สวัสดีค่ะทุกท่าน...ยินดีต้อนรับทุกท่านเข้าสู่ Blogger. ของนางสาวกัญญารัตน์ แสนโคตรค่ะ ...>>

วันพฤหัสบดีที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนครั้งที่ 6


เนื้อหาที่เรียน

-ก่อนเริ่มเข้าสู้เนื้อหาที่เรียนก็จะร้องเพลง(ทบทวนเพลง)

-ในสัปดาห์นี้เรียนเนื้อหาเรื่องของแนวทางการจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย โดยอาจารย์ได้สอนให้ทำความเข้าใจเรื่อง การสอนแบบแจกลูก (Phonic)
                                           คือ  การประสมคำ,พยัญชนะ  สระ  วรรณยุกต์  ตัวสะกด

- อาจารย์ได้อธิบายเกี่ยวกับเนื้อหาต่างๆในการสอนหรือการใช้ภาษาสำหรับเด็ก  โดยธรรมชาติของเด็กปฐมวัยนั้นจะมีพฤติกรรมที่อยากรู้อยากเห็นสิ่งต่างๆรอบตัว  ช่างสงสัย  ช่างซักถาม  มีความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ  ชอบเรียนรู้สิ่งที่แปลกใหม่  เลียนแบบคนรอบข้าง และมีนักศึกษาหรือนักทฤษฎีที่มีรูปแบบการสอนภาษาแบบธรรมชาติ (Kenneth Goodman) ซึ่งเป็นผู้เสนอแนวทางการสอนภาษาแบบธรรมชาติ และมีความเชื่อมโยงระหว่างภาษากับความคิด

หลักการในการสอนภาษาแบบธรรมชาติ (นฤมล เนียมหอม :2540)

1.การจัดสภาพแวดล้อม
- ตัวหนังสือที่ปรากฏในห้องเรียนต้องมีเป้าหมายในการใช้จริงๆ
-ต้องให้เด็กมีส่วนร่วมในการจัดสภาพแวดล้อมด้วย

2. การสื่อสารที่มีความหมาย
-การสอนภาษาควรให้เด็กมีโอกาสสื่อสารโดยมีพื้นฐานจากประสบการณ์จริงที่มีความหมายต่อเด็ก

3. การเป็นแบบอย่าง
-ครูต้องเป็นแบบอย่างที่ดีให้เด็กเห็นว่าการอ่านเป็นเรื่องสนุก เพื่อสร้างให้เด็กเกิดความรู้สึกที่ดีต่อการอ่าน

4. การตั้งความคาดหวัง
-ครูควรเชื่อมั่นว่าเด็กจะสามารถอ่านและเขียนได้ดีขึ้นและถูกต้องยิ่งขึ้น 

5. การคาดคะเน
-ควรให้เด็กมี โอกาสเดาหรือคาดคะเนคำที่จะอ่าน และมีโอกาสคิดประดิษฐ์สัญลักษณ์และคิดสะกดเพื่อการเขียน 

6. การให้ข้อมูลย้อนกลับ
-ควรตอบสนองความพยายามในการใช้ภาษาของเด็กในทางบวก ยอมรับการอ่านและการเขียนของเด็กว่าเป็นสิ่งที่มีความหมายแม้ว่ายังไม่ถูกต้องสมบูรณ์ 

7. การยอมรับนับถือ
-ต้องตอบสนองความแตกต่างระหว่างบุคคลของเด็ก ว่าเด็กเรียนรู้การอ่านและเขียนอย่างแตกต่างกัน ตามช่วงเวลา และอัตราที่แตกต่างกัน 

8. การสร้างความรู้สึกเชื่อมั่น
-ต้องส่งเสริมให้เด็กรู้สึกปลอดภัยที่จะคาดคะเนในการอ่านหรือเขียน แม้ว่าไม่เคยอ่านหรือเขียนมาก่อน ครูต้องทำให้เด็กไม่กลัวที่จะขอความช่วยเหลือด้านการอ่านและเขียนเมื่อจำเป็น

-อาจารย์ได้ให้ดูวิดีโอ ภาษาธรรมชาติ



-ร้องเพลงใหม่(ทบทวนเพลง) และสุดท้ายอาจารย์ได้ให้ออกไปร้องเพลงคนละ1เพลง

การนำไปประยุกต์ใช้การจัดทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
           เนื้อหาเรียน  และได้ศึกษาในวันนี้ทำให้ดิฉันนำความรู้ ความเข้าใจที่ได้รับไปใช้ให้เกิดประโยชน์มาก และยังได้เพลงจากอาจารย์ผู้สอนเพื่อไปใช้อีก  และเทคนิควิธีการสอนของอาจารย์เป็นที่น่าภูมิใจและเหมาะที่จะนำไปเป็นแบบอย่างในการใช้ชีวิตประจำวันได้อีก

บรรยากาศในห้องเรียน
               มีแสงสว่างเพียงพอต่อการเรียนรู้   อากาศภายในห้องเรียนเย็นสบาย  รู้สึกผ่อนคลาย  มีความสุขพร้อมที่จะรับการเรียนรู้  และพื้นห้องก็สะอาด  (เนื่องจากภายในห้องไม่มีโต๊ะ-เก้าอี้ เพราะต้องทำกิจกรรม เลยต้องการบริเวณกว้าง และโล่งต่อการจัดกิจกรรม)

ประเมินตนเอง
       ตั้งใจเรียน อาจจะไม่เข้าใจในเนื้อหาวิชาบางแต่ก็พยายามปรับตัวโดยการศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมจากที่อาจารย์สอนภายในห้องเรียน 

ประเมินเพื่อน
       ตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมเป็นอย่างดี   


ประเมินอาจารย์
            แต่งกายสุภาพเรียบร้อย  ร้องเพลงเพราะ  คำพูดจะสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรมสั่งสอนนักศึกษาในชั้นเรียนสม่ำเสมอ  มีวิธีการสอนที่ทำให้นักศึกษาสนุกและเพลิดเพลินไปกับการเรียนการสอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น