เนื้อหาที่เรียน
-ร้องเพลง “รำวงดอกมะลิ”
พร้อมกับทำตามคำสั่งของอาจารย์
โดยอาจารย์จะให้จับกลุ่มตามจำนวนคำสั่ง
-อาจารย์ได้แบ่งกลุ่ม 5 กลุ่ม กลุ่มละ 4-5 คน
พร้อมกับให้แต่ละกลุ่มนำเสนอเนื้อหา
เรื่องที่จะทำในแต่ละกลุ่ม
พร้อมกับทำฉลากและส่งตัวแทนของแต่ละกลุ่มออกไปจับ ฉลาก เพื่อให้ได้ตามหัวข้อที่จับ
( กลุ่มตัวเอง นำเสนอ เรื่อง
ต้นไม้ แต่จับฉลากได้ เรื่อง ผลไม้ )
-เมื่อทุกกลุ่มได้เนื้อหาที่รับผิดชอบแล้ว อาจารย์ได้แจกอุปกรณ์ในการทำงานร่วมกัน งานครั้งนี้ คือ
1. ทำ My Mapping.
ตามเนื้อหาหรือหัวข้อเรื่องที่ได้
2. แต่งคำคล้องจอง เกี่ยวกับ
เนื้อหาหรือหัวข้อเรื่องที่ได้
ในคาบเรียนนี้อาจารย์ได้ให้ทำงานร่วมกันจำนวน 2 ชิ้น ตามที่กล่าวข้างต้น
โดยอาจารย์จะคอยชี้แนะวิธีการ พร้อมกับคำแนะนำในการทำงานครั้งนี้
-เมื่อทุกกลุ่มทำงานที่ได้รับมอบหมายเสร็จสิ้น อาจารย์ได้สาธิตการสอน โดยการอ่านคำคล้องจอง
พร้อมกับบอกเทคนิคการอ่านคำคล้องจองให้แก่นักศึกษาเพื่อเป็นองค์ความรู้นำไปใช้ในอนาคต
เทคนิคการอ่านคำคล้องจอง
1.ครูหรือผู้สอนจะต้องอ่านคำคล้องจอง
1 รอบ พร้อมกับชี้คำ
(พยายามอย่ามองเพียงแต่กระดาน ควรสนใจเด็กหรือมองสบตาเด็กด้วย)
2.อ่านตามครู ทีละวรรค หรือบรรทัด
3.อ่านพร้อมกันระหว่างครูผู้สอนกับเด็กนักเรียน
การนำไปประยุกต์ใช้การจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
จากการเรียนในคาบนี้ได้ความรู้เพิ่มเติมจากอาจารย์ผู้สอน คือ เทคนิคการแบ่งกลุ่ม
โดยไม่ให้จับกลุ่มเฉพาะที่อยากจะอยู่หรือเฉพาะเพื่อนสนิท แต่อาจารย์ได้ใช้เทคนิคการร้องเพลงเข้ามาแบ่งกลุ่ม จับกลุ่มตามคำสั่ง ก็จะได้กลุ่มตามคำสั่งที่อาจารย์ได้จัด โดยแต่ละกลุ่มจะได้ทำงานร่วมกันกับคนอื่น เพื่อเกิดการเรียนรู้ที่แปลกใหม่ และความคิดเห็นที่แปลกใหม่ สามารถนำไปใช้ในการเรียนการสอนได้กับเด็ก อีกทั้งเทคนิคการสอนอ่านคำคล้องจอง เพื่อในอนาคตจะได้นำไปใช้ในการเรียนการสอน
บรรยากาศในห้องเรียน
มีแสงสว่างเพียงพอต่อการเรียนรู้ อากาศภายในห้องเรียนเย็นสบาย รู้สึกผ่อนคลาย
ประเมินตนเอง
วันนี้เข้าเรียนสาย เนื่องจากเกิดอาการท้องเสียเลยทำให้เข้าเรียนสาย เมื่อถึงห้องเรียนก็เข้าร่วมกิจกรรมทุกอย่าง
ประเมินเพื่อน
ตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมเป็นอย่างดี
ประเมินอาจารย์
แต่งกายสุภาพเรียบร้อย ร้องเพลงเพราะ คำพูดจะสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรมสั่งสอนนักศึกษาในชั้นเรียนสม่ำเสมอ มีวิธีการสอนที่ทำให้นักศึกษาสนุกและเพลิดเพลินไปกับการเรียนการสอน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น